วันพฤหัสบดี, 3 ตุลาคม 2567

เตรียมจัดใหญ่ งานพหุวัฒนธรรมและของดีอำเภอสะบ้าย้อย ภายใต้คอนเซปต์ “สะบ้าย้อยหรอยจังหู้”

13 ก.ค. 2023
396

. วันนี้ (13 ก.ค. 66) เวลา 10.30 น. ณ สวนครูพรรณ หมู่ที่ 4 ตำบลเปียน อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา นายนพพร หนูเพชร นายอำเภอสะบ้าย้อย พร้อมด้วย นายวิโรจน์ ทัฬหะวาสน์ ผู้แทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นายกิตติ โคกเขา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านโหนด นางสุธิดา ตระกูลกองโต รักษาการเกษตรอำเภอสะบ้าย้อย นางนันทนา ศิริวงศ์ พัฒนาการอำเภอสะบ้าย้อย และนายสัมพันธ์ ย่องลั่น สาธารณสุขอำเภอสะบ้าย้อย ร่วมแถลงข่าวการจัดงานพหุวัฒนธรรมและของดีอำเภอสะบ้าย้อย (ชิมกาแฟสะบ้าย้อย ถิ่นกำเนิดโรบัสต้าแห่งแรกของประเทศไทย) โดยมีผู้เกี่ยวข้องจากหน่วยงานต่างๆ และสื่อมวลชนเข้าร่วม

. นายนพพร หนูเพชร นายอำเภอสะบ้าย้อย กล่าวว่า อำเภอสะบ้าย้อย เป็นหนึ่งใน 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา เป็นเมืองพหุวัฒนธรรมท้องถิ่นที่น่าสนใจ มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน และยังเป็นต้นกำเนิด กาแฟพันธุ์โรบัสต้าของประเทศไทย อำเภอสะบ้าย้อย จึงได้ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ส่วนราชการ หน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนภาคส่วนต่างๆ ในพื้นที่ จัดงานพหุวัฒนธรรมและของดีอำเภอสะบ้าย้อย ประจำปี 2566 เพื่อส่งเสริมวิถีชีวิตประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น การอยู่ร่วมกันของชาวไทยพุทธและไทยมุสลิมในเชิงสังคมพหุวัฒนธรรม อีกทั้งยังสนับสนุนการจำหน่ายผลไม้ และพืชผลทางการเกษตรอัตลักษณ์ประจำถิ่น ได้แก่ ทุเรียน ส้มแขก จำปาดะ กาแฟพันธุ์โรบัสต้า และลำไยคริสตัล

. สำหรับการจัดงานพหุวัฒนธรรมและของดีอำเภอสะบ้าย้อย กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 25 กรกฎาคม 2566 ณ ที่ว่าการอำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา โดยจะมีขบวนแห่และพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ในวันอังคารที่ 18 กรกฎาคม 2566 กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การประกวดธิดาสะบ้าย้อย การประกวดเทพีแม่หม้ายสะบ้าย้อย การประกวด Miss Queen SABAYOI การประกวดเต้นออกกำลังเพื่อสุขภาพ การประกวดผลไม้ การประกวดการจัดกระเช้าผลไม้ รำวงเวียนครก การเสวนาทิศทางกาแฟโรบัสต้าสะบ้าย้อย การเดินแฟชั่นผ้าไทย ผ้าพื้นเมืองประจำถิ่น การจัดแสดงหมู่บ้านวัฒนธรรมอัตลักษณ์ของหน่วยงานต่างๆ การแข่งขันการแกงมัสมั่นเนื้อแพะและจำหน่ายสินค้าเกษตรในพื้นที่

. นายอำเภอสะบ้าย้อย กล่าวทิ้งท้ายอีกว่า พื้นที่อำเภอชายแดนภาคใต้ ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด จึงอยากเชิญชวนให้ทุกคนได้เข้ามาสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวมุมมองใหม่ด้วยตัวเอง และมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์และปลุกกระแสการท่องเที่ยวทางธรรมชาติเชิงเกษตรและวัฒนธรรม ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างรายได้ให้ชุมชนและประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว-ภาพ

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา

13 ก.ค. 66