วันพฤหัสบดี, 3 ตุลาคม 2567

นายเดชอิศม์ ขาวทองรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข สส.สงขลา/เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ร่วมคณะ “รมว.สมศักดิ์” เยี่ยมให้กำลังใจ ผู้ป่วยจากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา พร้อมให้การดูแลการรักษา และประเมินสุขภาพจิต

02 ต.ค. 2024
30

2 ตุลาคม 2567 ร่วมคณะกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เยี่ยมติดตามอาการเด็กนักเรียนที่ประสบอุบัติเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษาเมื่อวานนี้ ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีมีผู้ป่วย 1 ราย เป็นเด็กหญิงอายุ 14 ปี อยู่ในห้องแยกความดันบวก หอผู้ป่วยวิกฤตกุมารศัลยกรรม (SICU) มีบาดแผลไฟไหม้ 11% ลึกถึงชั้นใต้ผิวหนัง บริเวณแก้มขวา แขนทั้ง 2 ข้าง รักแร้ข้างซ้าย

แพทย์รายงานว่าอาการโดยรวมคงที่ รู้สึกตัวดี สัญญาณชีพ อยู่ในเกณฑ์ปกติ ได้วางแผนดูแลบาดแผลไฟไหม้ เสริมสารอาหารเพื่อเร่งการหายของบาดแผล และเฝ้าระวังภาวะแทรกช้อน เช่น การติดเชื้อ การเกิดภาวะข้อติด เป็นต้น รวมถึงให้การดูแลสภาพจิตใจและฟื้นฟูสภาพร่างกายต่อไป

และที่ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ 2 ราย แพทย์ผู้ดูแลรายงานว่า รายแรก เด็กหญิงอายุ 7 ขวบอยู่ใน PICU มีบาดแผลไฟไหม้ลึกถึงชั้นใต้ผิวหนังประมาณ 20% ส่วนใหญ่อยู่บริเวณใบหน้าและมือทั้ง 2 ข้าง รู้สึกตัวดียังมีอาการปวดค่อนข้างมาก พอมองเห็นการเคลื่อนไหวของนิ้วมือได้

รายที่ 2 เด็กหญิงอายุ 9 ขวบ อยู่หน่วยดูแลบาดแผลไฟไหม้ (burn unit) มีบาดแผลไฟไหม้ลึกถึงชั้นใต้ผิวหนังประมาณ 30% บริเวณใบหน้า มือและแขน วันนี้จะส่งตรวจตาและส่องกล้องตรวจการบาดเจ็บของหลอดลมทั้ง 2 ราย

สำหรับการดูแลสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทีม MCATT 6 ทีม ประกอบด้วย จิตแพทย์ นักจิตวิทยา พยาบาลวิชาชีพ นักสังคมสงเคราะห์ รวมกว่า 30 คน จากสถาบันจิตเวชสมเด็จเจ้าพระยา รพ.ศรีธัญญา สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น สถาบันราชานุกูล และศูนย์สุขภาพจิตที่ 13 ช่วยเหลือดูแลจิตใจญาติที่สถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจอย่างใกล้ชิด จนเสร็จสิ้นการพิสูจน์อัตลักษณ์และรับร่างผู้เสียชีวิต ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันนี้

ส่วนที่ จ.อุทัยธานีทีม MCATT ในพื้นที่ ร่วมกับศูนย์สุขภาพจิตที่ 3 และโรงพยาบาลจิตเวชนครสวรรค์ราชนครินทร์ ได้ลงพื้นที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม เพื่อให้การเยียวยาจิตใจผู้ปกครองและญาติผู้ได้รับผลกระทบ ทำการประเมินสุขภาพจิต รวม 64 ราย แบ่งเป็น 1.ผู้ปกครองและญาติ ผู้ประสบเหตุ 46 ราย พบว่า เครียดสูง 1 ราย ปฐมพยาบาลจิตใจ 46 ราย ส่งต่อพบแพทย์ 2 ราย ต้องเข้าพักรักษาพยาบาลรพ.ลานสัก 2 ราย และ 2.เด็กนักเรียนและครูในรถ 18 ราย พบเครียดสูง 10 ราย ปฐมพยาบาลจิตใจ 18 ราย ส่งต่อพบแพทย์ 2 ราย มีโรคประจำตัวทางจิตเวช 1 ราย ไม่มีผู้ป่วยต้องเข้านอนรักษา

2 ตุลาคม 2567

นายเดชอิศม์ ขาวทอง

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

สส.สงขลา/เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์