วันจันทร์, 30 กันยายน 2567

สมาคมแม่ดีเด่นแห่งชาติประจำจังหวัดสงขลา ร่วมพันธมิตร จัดกิจกรรม “โครงการปันรักปันสุข จากแม่สู่แม่ ” พร้อม มอบทุนการศึกษา “ลูกกตัญญู”

26 ส.ค. 2024
453

วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2567  เวลา  10.30 น. ณ ลาน  Event Halชั้นB ศูนย์การค้าไดอาน่าคอมเพล็กซ์ หาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา.มีการจัดกิจกรรม “โครงการปันรักปันสุข จากแม่สู่แม่ ”  โดยสมาคมแม่ดีเด่นแห่งชาติประจำจังหวัดสงขลาร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และศูนย์การค้าไดอาน่าคอมเพล็กซ์  โดยมีแขกร่วมงานได้แก่นายกสมาคมผู้นำพัฒนาสตรีชุมชนจังหวัดสงขลา ผู้แทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสงขลาเขต 6,  คุณสุกัญญา มากสุวรรณ์ ภริยาท่านนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา สมาชิกสมาคมแม่ดีเด่นแห่งชาติประจำจังหวัดสงขลา, คุณแม่ผู้เข้าร่วมรับทุน เยาวชนลูกกตัญญู และสื่อมวลชนจังหวัดสงขลา 

           การจัดงานครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอหาดใหญ่ เป็นประธานในพิธี และนางวิไลวรรณ สุวรรณรักษา พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสงขลาให้เกียรติกล่าวต้อนรับ โดย นางระเบียบ จิตเกื้อ นายกสมาคมแม่ดีเด่นแห่งชาติประจำจังหวัดสงขลาเป็นผู้กล่าวรายงาน

      ก่อตั้งขึ้นเป็นชมรมเมื่อปี 2546 และมีสถานะเป็นสมาคมเมื่อปี 2564  ดำเนินงานด้านสังคม เพื่อช่วยเหลือแม่ผู้ประสบปัญหาความเดือดร้อน และบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสาธารณกุศล ในห้วงตลอดระยะเวลา 21 ปีและในห้วงระยะเวลาต่อไป  ปัจจุบันโดยการนำองค์กร โดย คุณแม่ระเบียบ จิตเกื้อ นายกสมาคม  บริหารงานโดยมีท่านที่ปรึกษาและคณะกรรมการ และสมาชิกรวมกว่า 70 ท่าน

     สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสงขลา ดำเนินภารกิจในการส่งเสริม พิทักษ์คุ้มครองสิทธิและให้ความช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย ทุกช่วงวัย และสถาบันครอบครัว ให้เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการพัฒนาสังคมและจัดสวัสดิการสังคม  ผลจากการคัดกรองข้อมูลกลุ่มเปราะบางรายครัวเรือนของจังหวัดสงขลา พบว่ามีผู้เปราะบางเป็นจำนวนมาก ในจำนวนนั้นเป็นสตรีที่ทำหน้าที่แม่ แม่เลี้ยงเดี่ยว แม่ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบ และแม่ผู้ยากไร้ที่กำลังประสบปัญหาทางสังคม รวมอยู่ด้วย ซึ่งสมาคมแม่ดีเด่นแห่งชาติประจำจังหวัดสงขลามีบทบาทในการขับเคลื่อนความช่วยเหลือไปถึงมือแม่และกลุ่มเปราะบางเป็นที่ประจักษ์ ในทุกๆปี โดยจะประสานความร่วมมือกับสำนักงาน เพื่อสรรหาคัดเลือกแม่ที่ประสบปัญหาความเดือดร้อน และร่วมกันส่งมอบเงินทุนช่วยเหลือรายละ 5,000 บาท จำนวน 2 ราย จากสมาคมสภาแม่ดีเด่นแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ  และเยี่ยมบ้านพร้อมสิ่งของอุปโภคบริโภค 

ในปีที่ผ่านมา  ได้ร่วมกันจัดโครงการเติมฝัน ปันกำลังใจ เติมพลังชีวิตคุณแม่นักสู้ Mother Rangers เพื่อเชิดชูเกียรติ เป็นขวัญกำลังใจแก่แม่ที่กำลังประสบปัญหา ทั้ง 16 อำเภอ จำนวน 16 ทุน และสำหรับปีนี้ สมาคมได้ประสานหารือการจัดโครงการต่อเนื่องเพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนแก่แม่ที่ประสบปัญหาและมอบถุงปันสุขให้แก่ลูกกตัญญู  โดยใช้ชื่อโครงการ  ” ปันรักปันสุข จากแม่สู่แม่ “

        โครงการปันรักปันสุข จากแม่สู่แม่ ปี 2567 ของสมาคมแม่ดีเด่นแห่งชาติประจำจังหวัดสงขลา มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนแก่แม่ที่ประสบปัญหาในครอบครัว หรือทางสังคม ในอำเภอต่างๆ ของจังหวัดสงขลา  โดยเปิดโอกาสให้สมาชิกของสมาคมมีส่วนร่วมในการแนะนำ สรรหา คัดเลือก บุคคลผู้ทำหน้าที่แม่ที่สมควรได้รับการช่วยเหลือ  ซึ่งได้รับความเมตตากรุณาจากสมาชิกสมาคมแม่ดีเด่นแห่งชาติประจำจังหวัดสงขลา และท่านผู้มีจิตกุศลร่วมกันสนับสนุนเงินทุนในการจัดโครงการครั้งนี้ จำแนกเป็น ผู้สนับสนุนทุนสำหรับแม่ผู้ยากไร้ จำนวน 24 ท่าน เป็นเงิน 72,000 บาท และถุงปันสุข มอบแก่ลูกกตัญญู จำนวน 46 ท่าน เป็นเงิน 46,000 บาท รวมทั้งสิ้น 118,000 บาท และทางสมาคมฯได้จัดสรรเงินมอบแก่แม่ผู้ยากไร้ จำนวน 24 ทุน ๆ ละ 3,000 บาท พร้อมถุงปันน้ำใจ จากแม่สู่แม่ทุกท่าน  และส่งมอบถุงปันน้ำใจ จากแม่สู่ลูกกตัญญู อีกจำนวน 22 ถุง ด้วย ซึ่งลูกกตัญญู ในวันนี้ สมาชิกสมาคมได้ช่วยกันสรรหาจากสถานศึกษาและครอบครัวที่มีความเดือดร้อน เป็นลูกที่มีความขยันหมั่นเพียร ช่วยเหลือพ่อแม่ทำงาน  เป็นคนดีของครอบครัว และสังคม เป็นต้น

กิจกรรมหลักในวันนี้ประกอบด้วย

-การมอบเกียรติบัตรแก่ผู้ให้การสนับสนุนทุน

-พิธีมอบทุน ปันรักปันสุข จากแม่สู่แม่ และถุงปันน้ำใจแก่แม่ และลูกกตัญญู