วันจันทร์, 30 กันยายน 2567

ชมรมจิตอาสา มรภ.สงขลา ทำโครงการมหาวิทยาลัยสีเขียวนำ นศ. ปลูกต้นไม้ ปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี สนองพระบรมราโชบายในหลวง ร.10

   
      เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2567 ชมรมจิตอาสา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) จัดโครงการ  มหาวิทยาลัยสีเขียว ณ กองพัฒนานักศึกษาและพื้นที่ภายในมหาวิทยาลัย โดยมี อาจารย์จิรภา คงเขียว รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา เป็นประธานในพิธีเปิด กล่าวรายงานโดย นางสาวเขมจิรา จิรโรจนาเขต ประธานชมรมจิตอาสา ภายในงานมีการบรรยาย เรื่อง การทำกิจกรรมจิตอาสา โดย อาจารย์จิรภา คงเขียว และกิจกรรมปลูกต้นไม้ภายในมหาวิทยาลัย โดยนักศึกษาชมรมจิตอาสา  มรภ.สงขลา ในบริเวณ 4 พื้นที่ คือ กองพัฒนานักศึกษา พื้นที่หลังป้อมตำรวจ (สามแยกสำโรง) บ้านพักของมหาวิทยาลัย และสระเก็บน้ำ (แก้มลิง) หลังหอพักพัฒน์นรี  

อาจารย์จิรภา คงเขียว รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา มรภ.สงขลา กล่าวว่า พระบรมราโชบายด้านการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 การศึกษาต้องมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน 4 ด้าน หนึ่งในนั้นคือการเป็นพลเมืองดี ซึ่งเป็นหน้าที่ของทุกคน สถานศึกษาและสถานประกอบการต้องส่งเสริมให้ทุกคนมีโอกาสทำหน้าที่พลเมืองดี การเป็นพลเมืองดี หมายถึง การมีน้ำใจ มีความเอื้ออาทร ต้องทำงานอาสาสมัคร งานบำเพ็ญประโยชน์ “เห็นอะไรที่จะทำเพื่อบ้านเมืองได้ก็ต้องทำ” ดังนั้น การจัดโครงการมหาวิทยาลัยสีเขียวในครั้งนี้ จะช่วยส่งเสริมให้นักศึกษาเป็นพลเมืองที่ดีตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ทางด้านการบำเพ็ญประโยชน์ โดยการร่วมกันปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวชี้วัดของยุทธศาสตร์นำพาองค์กรสู่ความสุขและความมั่นคงของมหาวิทยาลัย ที่ดำเนินการโดยนักศึกษา

ด้าน นางสาวเขมจิรา จิรโรจนาเขต ประธานชมรมจิตอาสา กล่าวว่า ต้นไม้ มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของคนเราเป็นอย่างมาก เนื่องจากต้นไม้ได้ช่วยดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และคายก๊าซออกซิเจนมาให้เราหายใจในตอนกลางวัน จึงทำให้รู้สึกเย็นสบายเมื่ออยู่ในพื้นที่ที่มีต้นไม้ และต้นไม้ยังช่วยให้ร่มเงาเวลาที่มีแสงแดดจ้าในเวลากลางวัน ทั้งนี้ ในอดีต มรภ.สงขลา เป็นสถานที่ที่มีต้นไม้อยู่เป็นจำนวนมาก มีภูมิทัศน์ที่ร่มรื่น สวยงาม แต่จากการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานและการสร้างอาคารต่าง ๆ เพื่อรองรับการจัดการศึกษาที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับมีภัยธรรมชาติ ทำให้ปัจจุบันต้นไม้มีจำนวนลดลง ส่งผลกระทบความสวยงามของภูมิทัศน์และความร่มรื่นภายในมหาวิทยาลัย ชมรมจิตอาสาเล็งเห็นถึงความสำคัญต่อการสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีภายในมหาวิทยาลัย จึงได้จัดโครงการมหาวิทยาลัยสีเขียวในครั้งนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปลูกต้นไม้ สร้างความร่มรื่นให้กับ มรภ.สงขลา