วันพุธ, 2 ตุลาคม 2567

สภาเศรษฐกิจหาดใหญ่ตั้งโต๊ะแถลงข่าว ขอรัฐบาลเร่งรัดเดินหน้าโครงการเขตธุรกิจใหม่ 4 หัวเมือง ตามนโยบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทย และ พร้อมเสนอหาดใหญ่เป็นแซนบ็อกซ์ทดลองระบบเงิน ดิจิตอล10,000 บาท

26 ต.ค. 2023
1567

วันที่ 25 ต.ค.2566 ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กลุ่มสภาเศรษฐกิจหาดใหญ่ซึ่งนำโดยนายสิทธิศักดิ์ ต้นมงคล เลขาธิการสภาเศรษฐกิจหาดใหญ่ ดร.ไพโรจน์ ชัยจิระธิกุล รองประธานหอการค้า จ.สงขลา นพ.ธีรชัย ทรงเกียรติกวิน รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ นายดลภัทร มณีแสง ตัวแทนจากสมาคมโรงแรมหาดใหญ่ นายพิชัย จงไพรัตน์ ตัวแทนจากสมาพันธ์เอสเอ็มอี จังหวัดสงขลา พร้อมสมาชิกกว่า 30 หน่วยงานรวมตัว

โดยการประชุมของสภาเศรษฐกิจหาดใหญ่ครั้งนี้มีประเด็นที่น่าสนใจโดยเฉพาะเรื่องของการปั้นให้หาดใหญ่เป็นเขตธุรกิจใหม่ หรือ News Business Zone ตามนโยบายของรัฐบาลพรรคเพื่อไทยซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของสภาเศรษฐกิจหาดใหญ่ ซึ่งหมายถึงเป็นพื้นที่พิเศษที่มีกลไกการจัดการพื้นที่ที่เอื้อต่อการลงทุน ซึ่งแต่เดิมก็เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจอยู่แล้ว ทั้งชัยภูมิดีมีศักยภาพ ศูนย์กลางคมนาคมขนส่งที่มีทั้งสถานีรถไฟ สนามบินและท่าเรือน้ำลึกด้วย ซึ่งคือจุดแข็งของเมืองหาดใหญ่และนำมาต่อยอดให้เป็นเขตธุรกิจใหม่

ด้านนายสิทธิศักดิ์ ต้นมงคล เลขาธิการสภาเศรษฐกิจหาดใหญ่ เปิดเผยว่า แม้จะเพิ่งเริ่มมีคณะรัฐมนตรีใหม่ก็ไม่ถือเป็นอุปสรรคในการนำเสนอแนวคิดด้านเศรษฐกิจแต่อย่างใด เนื่องจากรัฐบาลใหม่มีแนวคิดสอดคล้องกับสิ่งที่เรากำลังนำเสนอและสอดรับกันได้ดี เพราะฉะนั้นการยกระดับหาดใหญ่ให้เป็นศูนย์กลางการพัฒนา และหากเป็นไปได้เราอยากเสนอตัวให้รัฐบาลทดลองใช้พื้นที่หาดใหญ่เป็นแซนบ็อกซ์สำหรับการทดลองใช้เงินดิจิตอล 10000 บาท เพื่อศึกษาความได้ประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจ แต่การแจกแบบให้เปล่ามันมีโอกาสที่จะกลายเป็นค่าใช้จ่ายแล้วก็หมดไป แต่หากเปลี่ยนมาเป็นการลงทุนมันก็น่าสนใจเพราะมันเติบโตได้

นอกจากนี้การประชุมของกลุ่มสภาเศรษฐกิจหาดใหญ่ยังมีวาระพิเศษที่ผลักดันสร้างโรงพยาบาลหาดใหญ่แห่งที่ 2 หวังดันให้เป็นเมือง Medical Tourism ของภูมิภาค เพื่อรองรับประชาชนจากในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ที่เข้ามารักษาพยาบาลแล้วนั้น หาดใหญ่ยังเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้านทั้งมาเลเซีย อินโดนีเซียและสิงคโปร์ ที่เข้ามาใช้บริการทางด้านการแพทย์พร้อมๆไปกับการท่องเที่ยวในคราวเดียวกัน ซึ่งจากผลักดันให้มีการสร้างโรงพยาบาลหาดใหญ่แห่งที่ 2 ตั้งแต่ตอนนี้อีก 5 ปีข้างหน้าเมืองหาดใหญ่ก็จะกลายเป็นเมืองใหม่ที่อยู่ในเขตธุรกิจพิเศษตามที่กลุ่มสภาเศรษฐกิจหาดใหญ่ตั้งเป้าไว้แน่นอน.