วันจันทร์, 30 กันยายน 2567

เลขาธิการ ศอ.บต. ต้อนรับกงสุลใหญ่มาเลเซีย จ.สงขลา พูดคุยแลกเปลี่ยนการขับเคลื่อนนวัตกรรมสอนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนา  ทักษะครูในการนำไปปรับใช้กับการเรียนการสอนนักเรียนในพื้นที่ จชต.  

07 ต.ค. 2022
368

วันนี้ (7 ตุลาคม 2565) ที่ห้องรับรองชั้น 3 ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)  พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ให้การต้อนรับ มิสเตอร์มูฮัมหมัดริซวัน อาบูยาซิด กงสุลใหญ่มาเลเซีย ประจำจังหวัดสงขลา ดร.มูนีระห์ บินตี ฮานาฟี   หัวหน้าภาควิจัย การวางแผนและนวัตกรรม สถาบันการศึกษาครู วิทยาเขตภาษาสากล กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียและคณะ เพื่อพูดคุยถึงโครงการความร่วมมือทางเทคนิคของมาเลเซียจากสถาบัน Malaysian Technical Cooperation Programme (MTCP) หลักสูตร “Innovative Approaches in English Language Pedagogy and Competency” หรือ แนวทางนวัตกรรมในการสอนภาษาอังกฤษและการเพิ่มขีดความสามารถ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๓-๗ ตุลาคม ๒๕๖๕ ที่ผ่านมา ณ โรงแรมปาร์คอินทาวน์ ปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีโอกาสพัฒนาทักษะการสอนและแนวคิดที่สร้างสรรค์ในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในฐานะเป็นภาษาที่สอง/ ภาษาต่างประเทศ โดยมี นายวิสันติ์ ประเสริฐศรี ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. นางเยาวภา พูลพิพัฒน์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ขอขอบคุณทางมาเลเซียเป็นอย่างยิ่งที่ให้การสนับสนุนเพื่อทำงานร่วมกันในหลายๆมิติ โดยเฉพาะทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่มาทำงานอย่างใกล้ชิดกับคนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มาที่นี่เพื่อเติมเต็มประสบการณ์ให้กับคนในพื้นที่  ในส่วนของ ศอ.บต. เอง ก็เตรียมที่จะจัดตั้งสถาบันภาษานานาชาติเพราะเรารู้ว่าภาษามีความสำคัญมาก โดยมีการประสานการทำงานกับมหาวิทยาลัยในภาคใต้  เช่น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี  มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา             

ศอ.บต. จะเป็นหน่วยงานกลางในการอำนวยการ ประสาน เชื่อมโยงสถาบันการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และใช้กลไกของสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ซึ่งในอนาคต ก็อาจจะได้ร่วมมือกัน และอาจจะได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจากสถาบัน Malaysian Technical Cooperation Program (MTCP) มาร่วมงานกับเราด้วยในอนาคต

ด้าน ดร.มูนีระห์ บินตี ฮานาฟี จากสถาบันการศึกษาครู วิทยาเขตภาษาสากล กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย กล่าวว่า ทางสถาบัน มีครูที่เชี่ยวชาญในภาษาต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่นและภาษาอาหรับ นอกจากนั้นเรามีสาขาวิชา อื่นๆ ด้วย เช่น หลักสูตรภาษาเยอรมัน เกาหลี ฝรั่งเศส และบาฮาซามลายู ซึ่งหลักสูตรการอบรมแนวทางนวัตกรรมในการสอนภาษาอังกฤษและการเพิ่ม  ขีดความสามารถที่จัดขึ้นไปแล้วนั้น เป็นการแบ่งปันประสบการณ์และความรู้ให้แก่คุณครูในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อนำไปถ่ายทอดแก่เด็กๆเยาวชนในพื้นที่ ซึ่งทั้งทางมาเลเซียและทาง ศอ.บต. เองเรามีเป้าหมายที่เหมือนกันในการสร้างอนาคตของเยาวชนให้ได้รับการศึกษาที่ดี ได้รับข้อมูลที่ดีและมีทักษะ ชีวิตเพื่อให้สามารถอยู่รอดได้ในอนาคต 

สำหรับหลักสูตรแนวทางนวัตกรรมในการสอนภาษาอังกฤษและการเพิ่มขีดความสามารถ ได้มีการออกแบบมาสำหรับครูที่มีประสบการณ์และการทำงานอย่างน้อย 5 ปี มีความรู้ภาษาอังกฤษที่ดีเพื่อให้สามารถพัฒนาองค์ความรู้ในหลักสูตรนี้เพิ่มขึ้น โดยมีทีมผู้เชี่ยวชาญ ตลอดจนประสบการณ์เฉพาะด้านมาให้ความรู้ ทักษะในการออกแบบกิจกรรมให้ครอบคลุมตามองค์ประกอบ ภายใต้การนำความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมในการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อต้องการที่จะสนับสนุนครูในประเทศให้ได้รับการพัฒนาความรู้ และเทคนิคต่าง ๆ ในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ สามารถนำไปปรับใช้กับการศึกษาแก่เยาวชนได้ อีกทั้งยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีกับประเทศที่กำลังพัฒนาผ่านการศึกษาโดยเฉพาะอย่างยิ่งการฝึกอบรมวิชาชีพครูด้านภาษาอังกฤษในฐานะเป็นภาษาที่สอง/ภาษาต่างประเทศ และผู้เข้าร่วมอบรมมีโอกาสสำรวจวิธีการต่างๆในการสอนโดยใช้แนวทางการใช้ภาษาอังกฤษของศตวรรษที่ 21 มาพัฒนาทักษะให้มีความเชี่ยวชาญมากยิ่งขึ้น