วันพฤหัสบดี, 3 ตุลาคม 2567

“มหัศจรรย์ 1,000 วันแรกของชีวิต” ในโครงการส่งเสริมโภชนาการแม่และเด็กเชิงรุก เทศบาลนครหาดใหญ่ ประจำปี 2566

07 ก.ย. 2023
3475


วันที่ 7 กันยายน 2566 พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีนคร หาดใหญ่ เป็นประธาน พร้อมด้วย นายอาหมัด เบ็ญอาหลี รองนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ สมาชิกสภาเทศบาลนครหาดใหญ่ ผู้อำนวยการสำนัก/กองหัวหน้า หัวหน้าและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีเปิด “มหัศจรรย์ 1,000 วันแรกของชีวิต” ในโครงการส่งเสริมโภชนาการแม่และเด็กเชิงรุก เทศบาลนครหาดใหญ่ ประจำปี 2566 ในครั้งนี้ นับเป็นงานที่สำคัญและน่าสนใจยิ่ง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายเทศบาลนครหาดใหญ่ในด้านการพัฒนาสาธารณสุขและคุณภาพชีวิต ประชาชนทุกกลุ่มวัยจะต้องได้รับการดูแลส่งเสริมสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่มแม่และเด็ก ซึ่ง “เด็ก” คือทรัพยากรอันทรงคุณค่า มีสิทธิขั้นพื้นฐานที่จะได้รับการดูแลจากครอบครัวและสังคม ตลอดจนได้รับบริการจากภาครัฐอย่างเหมาะสมทุกด้าน เพื่อการเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ โดยเฉพาะในช่วง 1,000 วันแรกของชีวิต ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาจนถึงอายุ 2 ปี ซึ่งมีความสำคัญมากถึง 80% ต่อการกำหนดภาวะสุขภาพไปตลอดชีวิต ถือเป็นช่วงโอกาสทองในการพัฒนาที่ได้ผลลัพธ์ที่สูงที่สุดและคุ้มค่าในระยะยาว เมื่อเทียบกับการพัฒนาในช่วงวัยอื่น เทศบาลนครหาดใหญ่ จึงได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานมหัศจรรย์ 1,000 วันแรกของชีวิตมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้โครงการส่งเสริมโภชนาการแม่และเด็กเชิงรุก ผ่านกิจกรรมส่งเสริมโภชนาการ จ่ายนมและไข่ แก่หญิงตั้งครรภ์ มารดาหลังคลอด / การจัดกิจกรรมโรงเรียนพ่อแม่ เพื่อเสริมสร้างความรู้ ทักษะการเป็นพ่อแม่คุณภาพ / การติดตามให้บริการดูแลสุขภาพแม่และเด็กเชิงรุก ถึงที่บ้าน /การบริการคลินิกสุขภาพเด็กดี จากศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลนครหาดใหญ่ ทั้ง 14 แห่ง   และอสม.ประจำชุมชน   รวมทั้งการจัดกิจกรรมสร้างความตระหนัก  และกระแสสังคมในการร่วมกันขับเคลื่อนงานอนามัยแม่และเด็ก   ทั้งนี้เพราะเราเชื่อว่า  เด็กทุกคนจะเติบโตได้อย่างมีคุณภาพ  จะต้องอาศัยพลังจากคนทั้งชุมชน  ซึ่งการจัดกิจกรรมในวันนี้   ทำให้เราทุกคนเห็นถึงการรวมพลังที่เข้มแข็งจากภาคีเครือข่าย ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนในการร่วมกันดูแลสุขภาพแม่และเด็ก    

สำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครหาดใหญ่ จึงได้จัดกิจกรรม “มหัศจรรย์  1,000  วันแรกของชีวิต” ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์

1.  เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจและสร้างกระแสสังคม ให้แก่หญิงตั้งครรภ์  มารดาหลังคลอด พ่อแม่ ผู้เลี้ยงดูเด็ก ผู้ที่เกี่ยวข้อง  มีความตระหนักและมีความรู้ที่จำเป็นต่อการส่งเสริมสุขภาพแม่และเด็กปฐมวัยอย่างรอบด้าน ในช่วง 1,000 วันแรกของชีวิต  

2.  เพื่อบูรณาการการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ  ภาคเอกชน และภาคประชาชน ในการร่วมพัฒนาสุขภาพแม่และเด็กในชุมชนในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้  มีผู้เข้าร่วมประกอบด้วยหญิงตั้งครรภ์  มารดาหลังคลอด พ่อ แม่ ผู้เลี้ยงดูเด็กปฐมวัยและแกนนำสุขภาพ  รวมจำนวน   220  คน 

 กิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วย  นิทรรศการการดูแลสุขภาพแม่และเด็ก / 

การมอบของที่ระลึกหนูน้อยนมแม่ / การมอบนมและไข่แก่ผู้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมโภชนาการแม่และเด็กเชิงรุก / การเสาวนา “มหัศจรรย์  1,000  วันแรกของชีวิต”  ณ  ห้องกรุงเทพแกรนด์บอลรูม  โรงแรมบีพีแกรนด์ทาวเวอร์ อำเภอหาดใหญ่