วันพฤหัสบดี, 3 ตุลาคม 2567

ผู้นำท้องที่และชาวบ้านต.แม่รำพึง ยื่นหนังสือคัดค้านจัดตั้ง อช.อ่าวสยาม

29 ส.ค. 2023
348

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 29 สิงหาคม 2566 นายสุรศักดิ์ สิงคิวิบูลย์ กำนันตำบลแม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย ผู้ใหญ่บ้านทั้ง 8 หมู่บ้านในตำบลและชาวบ้าน เข้ายื่นหนังสือ คัดค้านการประกาศจัตตั้งเขต อช.อ่าวสยาม พร้อมแนบรายชื่อชาวบ้านในพื้นที่ ต่อนายเลิศยศ แย้มพราย นายอำเภอบางสะพาน ก่อนที่จะมีการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย ชุมชนที้เกี่ยวข้องและประชาชนในการกำหนดพื้นที่เป็นอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม จ.ประจวบคีรีขันธ์

นายสุรศักดิ์ เปิดเผยว่า ชาวบ้านตำบลแม่รำพึงมีการแสดงจุดยืนและยื่นหนังสือคัดค้านไม่ให้มีการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวสยามมาโดยตลอด เพราะการประกาศดังกล่าวจะสร้างความเดือดร้อนต่อวิถีการทำมาหากินที่มีมาตั้งแต่บรรพบุรุษ อาศัยการหาอาหาร รายได้เล็กๆน้อย ๆจากพืชผัก น้ำผึ้ง หรือตกปลาจากดลองแม่รำพึงมานานหลายชั่วอายุคนและทำให้สูญเสียรายได้หาเลี้ยงครอบครัว นอกจากนี้ยังมีความกังวลว่าเมื่อมีการประกาศเขตอุทยานไปแล้ว หน่วยงานที่ดูแลจะมีข้อบังดับต่าง ๆ เพิ่มเติมอีกมากจนชาวบ้านไม่สามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าได้เหมือนเดิม ซึ่งทุกวันนี้การทำมาหากินของชาวบ้านก็ลำบากและมีข้อบังดับจากภาครัฐมากมายอยู่แล้ว แต่วิถีการดำเนินชีวิตของชาวบ้านก็ไม่เคยทำลายป่าช่วยกันดูแลอนุรักษ์ทรัพยากรรรมชาติในพื้นที่ ซึ่งเป็นแหล่งอาหารและที่ทำมาหากินหลักของชุมชมด้วยกลุ่มชาวบ้านเอง โดยที่หน่วยรัฐนั้นไม่เคยเข้ามาดูแล รวมถึงการเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ฯยังปฏิบัติตามกฎหมายและข้อกำหนดของภาครัฐแต่ละหน่วยงาน อย่างเคร่ดครัดอยู่แล้ว เช่น กฎหมายกรมเจ้าท่า กฎหมายประมง กฎหมายป่าชายเลน เป็นตัน หากมีการประกาศเขตอุทยานเพิ่มก็จะมีกฎหมาย ข้อบังคับมาควบคุม มีบทลงโทษที่รุนแรง จึงเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมในสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติอำวสยาม มีแต่จะสร้างผลกระทบโดยตรงกับชาวบ้านในพื้นที่ตำบลแม่รำพึงมากกว่าจะเป็นผลดีกับชุมชน เกรงว่าจะทำให้พวกเราไม่สามารถดำรงชีพและทำมาหากินได้ตามวิถีดั้งเดิมต่อไปได้ ดังนั้นพวกเราในฐานะชาวบ้านตำบลแม่รำพึงอาศัยอยู่ในพื้นที่แม่รำพึงมาเป็นเวลายาวนาน จึงขอคัดค้านไปถึงหัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในเวทีรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย ชุมชนที่เกี่ยวข้องและประชาชนในการกำหนดพื้นที่เป็นอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่หอประชุม อ.บางสะพาน เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ไม่มีผู้นำในท้องที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในตำบลแม่รำพึงเข้าร่วม นอกจากนี้ขณะที่ในระหว่างการเปิดเวทีรับฟังฯ ได้มีชาวบ้านรวมตัวกันหน้าหอประชุมอำเภอบางสะพาน เดินทางมาถือป้ายคัดค้านการจัดตั้ง อช.อ่าวสยาม ซึ่งต่อมา เจ้าหน้าที่ได้เชิญกลุ่มคัดค้านฯ เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนในเวทีฯ นอกจากนี้ นายวิเชียร เกตุงาม กำนันตำบลกำเนิดนพคุณ พร้อมด้วยผู้นำในท้องที่และชาวบ้าน ต.กำเนิดนพคุณ เข้ายื่นหนังสือต่อนายอำเภอบางสะพานเพื่อคัดค้านการจัดตั้ง อช.อ่าวสยาม เช่นเดียวกัน