วันพฤหัสบดี, 3 ตุลาคม 2567

ประจวบคีรีขันธ์ จัดงานทุเรียนไชยราช เพื่อเปิดตลาดทุเรียนไชยราชให้เป็นที่รูัจักของผู้ที่ชื่นชอบการกินทุเรียน

28 มิ.ย. 2023
220

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2566 ที่สวนทุเรียนเพ็ญศรี ม.4 ต.ไชยราช อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายบัณฑิตย์ ชูบัวทอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไชยราช ร่วมกับกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ทุเรียนไชยราช จัดงาน”ทุเรีบนไชยราช ราชาแห่งขุนเขา จากเทือกเขาตะนาวศรี แหล่งกำเนิดของดี พานน้อย” โดยมีนายสุทิน ประเสริฐศักดิ์ นายอำเภอบางสะพานน้อย มาเป็นประธานในพิธี โดยมีนายชาคริต แย้มนาม ดารานักแสดงชื่อดัง ที่ปัจจุบันได้มีกิจการสวนทุเรียนและสวนผลไม้ที่จังหวัดจันทบุรี เข้าร่วมงานและร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเทคนิคการปลูกทุเรียนวิถีธรรมชาติร่วมกับเกษตรกรทุเรียนเเปลงใหญ่ในพื้นที่ให้หันมาปลูกทุเรียนอินทรีย์และร่วมโชว์ลีลารับลูกทุเรียน (มีคลิป

นายบัณฑิตย์ ชูบัวทอง เปิดเผยว่า ปัจจุบันพื้นที่ปลูกทุเรียนอำเภอบางสะพานน้อย มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นซึ่งตำบลไชยราชมีพื้นที่ปลูกมากที่สุดของอำเภอประมาณ 1,000 กว่าไร่ ส่วนใหญ่ส่งขายให้พ่อค้าคนกลางหรือล้งเพื่อส่งออก ซึ่งหลักเกณฑ์การซื้อขาย ขึ้นอยู่กับพ่อค้าคนกลางหรือล้งเป็นผู้กำหนดราคา ตนจึงมีแนวคิดทำให้เกษตรกรในพื้นที่ตำบลไชยราชได้มีการรวมกลุ่มเกษตรกรเป็นเกษตรแปลงใหญ่ เพื่อให้เกษตรกรมีการแลกเปลี่ยนเทคนิค และองค์ความรู้ในเรื่องของการปลูกทุเรียนที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน GMP และที่สำคัญมีการรวมกันจัดการด้านการตลาดด้วยตนเอง โดยมุ่งเน้นทำการตลาดออนไลน์ขายผ่านสื่อโซเชียล ซึ่งการจัดงานทุเรียนไชยราชในครั้งนี้ส่วนหนึ่งเเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ทุเรียนไชยราช ให้เป็นที่รู้จักแก่ผู้บริโภคมากขึ้น และส่งเสริมให้เกษตรกรรู้จักการขายผลผลิตโดยตรงแก่ผู้บริโภค ทำการตลาดผ่านสื่อโซเชียล ซึ่งในปัจจุบันกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ชาวสวนทุเรียนไชยราชมีการขายผ่านสื่อโซเชียลกว่า 80% ของผลผลิตในกลุ่มฯ มีการเชื่อมโยงเครือข่ายและสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ทุเรียนไชยราชอย่างยั่งยืนต่อไป

นายชาคริต แย้มนาม ดารานักแสดงชื่อดัง เปิดเผยว่า ตนเคยคิดไว้ว่าในบั้นปลายของอาชีพดารานักแสดงจะหันไปทำสวนผลไม้แต่บังเอิญเราได้ภรรยาที่เป็นชาวสวนจึงทำให้เราเข้าสู่เส้นทางการเป็นเกษตรกรเร็วกว่าที่คิดไว้ ซึ่งทำให้เรามีความสุข สนุก ได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่าง เป็นอาชีพที่มีความมั่นคง โดยมีความตั้งใจจะเข้าสู่เฮลตี้ฟู๊ต อีทกู๊ด การกินสิ่งที่ดีที่สุด ปลอดภัยสูงสุดเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งเมื่อตนเข้าสู่ในโหมดของชาวสวน ที่แยกกันกับอาชีพนักแสดง  ก็ต้องเริ่มเรียนรู้และทำทุกสิ่งอย่างที่ชาวสวนทำ ซึ่งเราก็ได้เห็นปัญหาในเรื่องของต้นทุนบางอย่างที่มันควบคุมยาก และโจทย์ของเราคือต้องได้ผลผลิตที่ทั้งดีและปลอดภัย

โดยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เองขึ้นชื่อในเรื่องผลไม้อยู่แล้วโดยเฉพาะอย่างยิ่งทุเรียน ไม่ว่าจะเป็นทุเรียนป่าละอู ทุเรียนคลองลอย หรือแม้แต่ที่นี่เอง คือ ทุเรียนไชยราช ซึ่งทุเรียนถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เป็นแรงขับเคลื่อนของประเทศ ในเชิงของผลไม้ถือว่าทุเรียนเป็นอันดับหนึ่งก็ว่าได้ ซึ่งคู่แข่งเราก็มีเยอะ เราต้องหันมาปรับวิธีคิด ปรับวิธีการเพาะปลูกให้มีความโดดเด่น ลดการใช้สารเคมี ปรับให้คืนสู่ธรรมชาติมากที่สุด ซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเราได้อีกทาง ในวันนี้จึงมาเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้กับชาวสวนทุเรียนที่จะงดการใช้เคมีซึ่งมันมีผลต่อสุขภาพเราไม่ว่าในเชิงชาวสวนผู้ปฎิบัติหรือผู้บริโภค จึงอยากเชิญชวนชาวสวนทุกท่านมาร่วมกันและเริ่มกันปรับวิธีการเพาะปลูก นายชาคริต กล่าว