วันพุธ, 2 ตุลาคม 2567

นิพนธ์ ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า คาดวันเลือกตั้งจริง ประชาชนจะเข้ามาใช้สิทธิ์กว่า 70% พร้อมย้ำผลโพลไม่ทำให้พรรคตื่นตระหนก

07 พ.ค. 2023
7706

นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ณ สถานที่เลือกตั้งกลางนอกเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดสงขลา สนามฟุตซอล สนามกีฬาจิระนคร เทศบาลนคร หาดใหญ่ โดยนายนิพนธ์ อยู่ในลำดับที่ 11 หน่วยเลือกตั้งที่ 5547 และมีผู้มาขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า สงขลาในเขตเลือกตั้งที่ 2 ทั้งสิ้น 27,585 คน


นายนิพนธ์ กล่าวว่า บรรยากาศในวันนี้เห็นได้ว่าพี่น้องประชาชนมีความตื่นตัวในระบอบประชาธิปไตย การใช้สิทธิ์ลงทะเบียนล่วงหน้า จะเห็นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้พี่น้องประชาชนให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ ดูจากจำนวนเลขและสอบถามจากเจ้าหน้าที่ ผมคิดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ ถึงวันเลือกตั้งใหญ่คิดว่าเรานะเห็นตัวเลข 70 กว่าเปอร์เซ็นต์แน่นอน เชื่อว่าโดยภาพรวมพี่น้องประชาชนจะมาใช้สิทธิ์กันมาก
ในส่วนของโพลนั้นผมคิดว่าโพลก็เป็นส่วนของโพล ต้องดูเนื้อในต้องดูตัวอย่างที่สุ่ม ผมคิดว่าทุกพรรคการเมืองก็มีการทำโพลของตัวเอง ดังนั้นโพลที่จะนำมาวิเคราะห์ใหญ่ และนำมาสู่การที่ว่าถ้าเราใข้โพลให้เป็นประโยขน์ มันก็มีประโยบน์จึงอย่าไปตกใจในเรื่องโพล ฉะนั้นถ้าเรารู้ว่าคะแนนเราอยู่แค่ไหน เราก็ต้องขยันให้มากขึ้นเท่านั้น นาทีนี้ทุกคนจึงต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ประชาธิปัตย์เองนาทีนี้ไม่ได้หวั่นไหวอะไร ยังคงเดินหน้าทำภารกิจ และยังมั่นใจอยู่ว่าที่ทำในขณะนี้ ยังอยู่ในจุดหมายทางที่กำหนดไว้ทั้งสิ้น และประชาธิปัตย์ยังคงเดินหน้าปราศรัยในทุกพื้นที่ และก็ได้รับเสียงตอบรับจากพี่น้องประชาชนทุกพื้นที่
ในส่วนประเด็นของนายกชายนั้น จะเป็นประเด็นในข้อกฎหมายมากกว่า ต้องอ่านข้อกฏหมายให้ดี เพราะกฏหมายเขียนไว้ชัดเจน ประเด็นข้อกฏหมายเขียนไว้ว่า จัดให้มี ดังนั้นจึงอยู่ที่ว่าใครเป็นคนจัด ซึ่งถ้านายกชายไม่ได้จัดก็ถือว่าไม่เข้าข้อกฏหมาย พรรคจึงไม่วิตกกังวลแต่อย่างใด เพราะเป็นประเพณีที่ทางวัดได้จัดขึ้นทุกปีอยู่แล้ว
โดยในวันที่ 14 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งทั่วไป บรรยากาศในวันนี้เป็นตัวอย่างให้เห็นว่า พี่น้องประชาชนมีการตื่นตัวกันในการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง จึงเชิญชวนพี่น้องประชาชนที่คิดว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของประชาธิปไตย และเป็นส่วนร่วมในทางการเมือง ซึ่งการเลือกตั้งก็เป็นส่วนหนึ่งในทางการเมือง จึงอยากให้พี่น้องประชาชนออกมาใข้สิทธิ์ ซึ่งผมคิดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ พี่น้องประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ์มากกว่าการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา


สำหรับในการเลือกตั้งล่วงหน้าวันนี้ เป็นไปอย่างคึกคัก โดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าต่างมารอตั้งแต่เช้า ก่อนเปิดหีบเลือกตั้ง โดยมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกตั้งแต่ในเรื่องของการบริการบาร์โค้ด ที่จะสามารถลิ้งค์ข้าไปตรวจสอบได้ว่าผู้มีสิทธิ์มีตัวเลขบัตรประจำตัวหมายของผู้ใช้สิทธิ์หมายเลขอะไร ในหน่วยเลือกตั้งที่เท่าไหร่ ซึ่งมีทั้งหมด 17 หน่วยเลือกตั้ง


ด้านดร. กิตติ เรืองเริงกุลฤทธิ์ ผอ.ประจำเขตเลือกตั้งที่ 2 กล่าวว่า สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตเลือกตั้งที่ 2 บรรยากาศโดยทั่วไปเป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวมถึงเราใช้นาฬิกาที่เป็นกลางซึ่งจะทำให้ตรงกันหมด เมื่อก่อนเราเคยเจอปัญกาเวลาที่อยู่หน่วยเลือกตั้งเดียวกัน นาฬิกาไม่ตรงกันในช่วงปิดหีบเลือกตั้ง ทำให้ยังมีคนมาไม่ทันเวลา ก็ต้องยืนเข้าแถวกัน บางหน่วยถ้านาฬิกาเหลื่อมล้ำกันถ้าหมดเวลาแล้วเขาก็ไม่ให้เข้าใช้สิทธิ์ ส่วนหน่วยที่เวบายังไม่หมดก็ยังใช้สิทธิ์กัน ทำให้เกิดการปัญหาโต้เถียง ซึ่งเราก็พยายามทำให้ปัญหาเกิดขึ้นน้อยที่สุดจึงต้องมีการแก้กันไว้ล่วงหน้า ตอนนี้เรามีเจ้าหน้าที่ของเราหลายนายที่เข้าไปอำนวยความสะดวก คอยให้คำแนะนำในทุกๆด้าน เรามีทั้งหมด 17 หน่วยเลือกตั้ง อยู่ที่อาคารเอนกประสงค์ ในส่วนตรงนี้ไม่ค่อยมีปัญหาเพราะเรามีผู้ลงทะเบียนเพียง 185 ท่านซึ่งหลังจากการตรวจสอบได้เสียชีวิตไป 2 คน ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง จึงทำให้เหลือเพียง 183 คน แต่หน่วยที่ 1- หน่วยที่16 ถือว่ายังเยอะอยู่ รวมเบ็ดเสร็จแล้ว 8819 คน ลบด้วย 185 คน ก็จะออกมาเป็นจำนวนผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตทั้งสิ้น โดยจำนวนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง ณ วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 จำนวน 107,360 คน มีผู้ขอลงทะเบียนลงคะแนนล่วงหน้าในจังหวัดสงขลาจำนวน 27,585คน ในส่วนของสนามกีฬาจิระนครมีผู้มาขอลงทะเบียนใช้สิทธิ์ล่วงหน้าจำนวน 8651 คน ทั้งนี้การจัดเก็บหีบบัตรวันนี้จะจัดเก็บไว้ที่ สภ.หาดใหญ่ ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจอารักขา จนกว่าจะถึงวันที่ 14 จะเอาออกมาอักครั้ง ซึ่งก็จะไปนับที่สำนักงานเทศบาล ส่วนนอกเขตนั้นไปรษณีย์จะมารับตั้งแต่วันปิดหีบ