วันพฤหัสบดี, 3 ตุลาคม 2567

  มูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็ง หาดใหญ่จัดแถลงข่าวงานประเพณีไถ่ชีวิตโค ครั้งที่ 15ประจำปี 2566 

22 ก.ค. 2023
568

  มูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็ง หาดใหญ่ ร่วมกับ เทศบาลเมืองคอหงส์ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดงาน มหาบุญมหากุศล งานไถ่ชีวิตโค ครั้งที่ 15 เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสําเร็จธรรมองค์พระโพธิสัตว์กวนอิม และวันคล้ายวันเกิดองค์มหาเทพกวนอู

  วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน 2566 ณ มูลนิธิโรงเจเต๋าบ่อเก็ง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอหาดใหญ่ เป็นประธาน ในพิธีแถลงข่าว “งานประเพณีไถ่ชีวิตโค ครั้งที่ 15 ประจำปี 2566” พร้อมด้วย นายธันยพงศ์ คงเจริญ เลขานุการนายกเทศมนตรีเมืองคอหงส์ , นายประสิทธิ์ ช่วยชูสกูล เลขานุการนายก อบจ.สงขลา,คุณประภารัตน์ ชัยจิรธิกุล รองนายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา,นางสาวอนงค์ ประชากิตติกุล ประธาน”งานประเพณีไถ่ชีวิตโค ครั้งที่15 ปี 2566″ นายธีรชัย ชุณหวิริยะกุล ประธานมูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็ง หาดใหญ่ และ นายเกียรติศักดิ์ วิเศษดอนหวาย เจ้าสำนักมูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็ง หาดใหญ่ ร่วมแถลงข่าว


นางสาวอนงค์ ประชากิตติกุล ประธานจัดงานกล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานว่า ตามที่มูลนิธิโรงเจเต๋าบ่อเก็ง หาดใหญ่ จัดให้มีงานบุญประเพณีไถ่ชีวิตโคขึ้น เนื่องในวันคล้ายวันสำเร็จธรรมของพระโพธิสัตว์กวนอิม และวันคล้ายวันเกิดองค์มหาเทพกวนอู ซึ่งได้จัดต่อเนื่องทุกปีและเป็นปีที่15แล้ว


สำหรับพิธีสำคัญของงานปีนี้ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-11 สิงหาคม 2566 อาทิ พิธีบวงสรวงเนื่องในวันคล้ายวันสำเร็จธรรมขององค์โพธิสัตว์กวนอิม พิธีอัญเชิญเสา ,พิธีปล่อยสัตว์น้ำ จำนวน 5,000 ตัว ณ อ่างเก็บน้ำแก้มลิงบ้านทุ่งโดน,พิธีสรรเสริญเนื่องในวันคล้ายวันสำเร็จธรรมของพระโพธิสัตว์กวนอิม ,พิธีสักการะมหาเทพกวนอู และพิธีมอบทุนการศึกษา จำนวน 50 ทุน พิธีมอบโคแก่เกษตรกร จำนวน 36 ตัว นอกจากนี้ จะมีพิธีสวดมนตร์สรรเสริญเพื่อความเป็นสิริมงคลทุกวันด้วย จึงขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านร่วมงานบุญใหญ่ ไถ่ชีวิตโค ถือศีล กินเจ ในระหว่างวันที่ 2-11 สิงหาคม 2566 ณ มูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็ง หาดใหญ่ (มีเลี้ยงอาหารเจ ตลอดงาน)

มูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็ง หาดใหญ่ ได้จัดให้มีงานบุญประเพณีไถ่ชีวิตโคขึ้น เนื่องในวันคล้ายวันสำเร็จธรรมของพระโพธิสัตว์กวนอิม และวันคล้ายวันเกิดองค์มหาเทพกวนอู ซึ่งได้จัดต่อเนื่องมาทุกปี สำหรับปีนี้เป็นปีที่ 15 เพื่อเป็นการเชิดชูและระลึกถึง พระเมตตาธรรมขององค์พระโพธิสัตว์กวนอิมและองค์มหาเทพกวนอู ที่มีต่อมวลมนุษย์และเพื่อเปิดโอกาสให้ท่านทั้งหลายร่วมกันสวดมนต์ถือศีล กินเจ สร้างบุญกุศลโดยการ ไถ่ชีวิตโค มอบทุนการศึกษาแก่นักเรียน ร่วมสนับสนุนภารกิจของ หน่วยกู้ชีพ-กู้ภัย มัชฌิมา มูลนิธิโรงเจเตำข้อเก็ง หาดใหญ่ร่วมเป็นเจ้าภาพอาหารเจผู้มาร่วมบุญตลอดงานร่วมสนับสนุนซื้อที่ดิน เพื่อขยายพื้นที่ก่อสร้างตำหนักพระเตำาบ้อ หลังใหม่และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรม และกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

สำหรับปีนี้ ทางมูลนิธิโรงเจเตำบ้อเก็ง หาดใหญ่ ได้กำหนดการจัดงาน ขึ้นในระหว่างวันที่ 2-11สิงหาคม 2566ณ มูลนิธิโรงเจเตำข้อเก็ง หาดใหญ่ ซึ่งจะมีพิธีกรรมสำคัญ ดังนี้

วันที่ 2สิงหาคม 2566พิธีอัญเชิญเสาพิธีวันที่ 3สิงหาคม 2566พิธีปล่อยสัตว์น้ำ จำนวน 5,000ตัว ณ อ่างเก็บน้ำแก้มลิงทุ่งโดน

วันที่ 4 สิงหาคม 2566 พิธีสรรเสริญเนื่องในวันคล้ายวันสำเร็จธรรม ขององค์พระโพธิสัตว์กวนอิม

วันที่ 10สิงหาคม 2566พิธีสักการะองค์มหาเทพกวนอู

วันที่ 11สิงหาคม 2566พิธีมอบทุนการศึกษา จำนวน 50ทุน

และ พิธีมอบโคให้แก่เกษตรกร จำนวน 36ตัว นอกจากนี้จะมีพิธีสวดมนต์สรเสริม เพื่อความ เป็นสิริมงคลทุกๆ วัน

งานไถ่ชีวิตโคของทางมูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็ง ได้ดำเนินการให้ผู้นำชุมชนทำการคัดเลือกชาวบ้านที่มีความประสงค์จะขอรับโค โดยพิจารณาคุณสมบัติต่างๆ

✅ต้องมีความพร้อม มีพื้นที่สำหรับเลี้ยงดูโค

✅ต้องดูแลที่ได้รับอย่างดี ไม่ทรมานสัตว์

❎ห้ามฆ่า ห้ามขายโคที่ได้รับ

และหากโคที่ได้รับกำเนิดลูกเพศเมียตัวแรก ต้องส่งเข้าสู่โครงการสายใยรัก ของทางมูลนิธิฯ เพื่อนำโคมอบให้เกษตรกรต่อไป

***เปิดทุกวัน เวลา 8.00 น. – 18.00 น.***

📍พิกัด : เยื้อง ตรงข้ามเซ็นทรัลหาดใหญ่

https://maps.app.goo.gl/JcQfvZLVmuShFS5p8?g_st=ic

ทักข้อความ : https://lin.ee/wuiAF62

☎️089-877-0852

☎️074-800-588