วันจันทร์, 30 กันยายน 2567

มรภ.สงขลา เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

       วันที่ 10 กรกฎาคม 2567 รศ.ดร.ทัศนา ศิริโชติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) นำคณะผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษา ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยได้ร่วมกันตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 10 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล พร้อมพิธีถวายเครื่องราชสักการะและถวายพระพรชัยมงคลเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ เพื่อถวายความจงรักภักดีเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ (28 กรกฎาคม 2567) ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ ฯ มรภ.สงขลา 

นอกจากนั้น ในโอกาสมหามงคลนี้ มรภ.สงขลา ได้จัดกิจกรรมราชภัฏจิตอาสา จำนวน 4 กิจกรรมประกอบด้วย การออกหน่วยรับบริจาคโลหิต ณ อาคารศูนย์รวมกิจการนักศึกษา การร่วมปลูกต้นปาริฉัตร 72 ต้น ทั่วพื้นที่มหาวิทยาลัย การร่วมสร้างบ้านปลา 72 สาย ณ ชุมชนบ้านบ่ออิฐ ตำบลเกาะแต้ว อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา และ กิจกรรมเดิน วิ่ง ปั่น เฉลิมพระเกียรติ เพื่อสนองพระราโชบาย “ราชภัฏพัฒนาท้องถิ่น”
รศ.ดร.ทัศนา ศิริโชติ อธิการบดี มรภ.สงขลา กล่าวว่า ด้วยพระอัจฉริยภาพและพระมหากรุณาธิคุณ ในพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงมอบพระบรมราโชบายด้านการศึกษาผ่านองคมนตรี ใจความตอนหนึ่งว่า “…ให้แนะนำมหาวิทยาลัยราชภัฏให้ทำงานให้เข้าเป้า ในการยกระดับคุณภาพการศึกษา และพัฒนาท้องถิ่นในท้องที่ตน” แสดงให้เห็นชัดเจนว่าตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีที่พระองค์ท่านเสด็จพระราชทานปริญญาบัตรให้แก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนั้น ทรงสนพระทัยระบบการศึกษาระดับอุดมศึกษา อันเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความมั่นคงให้กับประเทศ โดยทอดพระเนตรเห็นถึงศักยภาพของสถาบันอุดมศึกษาเป็นอย่างดี
ทรงเข้าพระทัยอย่างลึกซึ้งถึงแก่นแท้ของมหาวิทยาลัยราชภัฏที่จัดตั้งขึ้นเพื่อให้เป็นแหล่งผลิตครูที่มีคุณภาพ เป็นแหล่งความรู้วิชาการ และเป็นปราชญ์แห่งการพัฒนาท้องถิ่น ทั้งนี้ ก็เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งด้านสังคมและเศรษฐกิจ ตลอดจนมีความรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ มรภ.สงขลา ได้ปฏิบัติหน้าที่สนองพระบรมราโชบายด้านศึกษาโดยการอบรมบ่มเพาะให้นักศึกษามีคุณลักษณะทั้ง 4 ด้าน คือ 1. มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง 2. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม 3. มีงานทำ-มีอาชีพ 4. เป็นพลเมืองที่ดี
ชาว มรภ.สงขลา ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน จึงพร้อมใจกันถวายพระพรชัยมงคล ขออำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัยและสรรพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากล ตลอดจนพระบรมเดชานุภาพแห่งพระสยามเทวาธิราช และสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้าทุกพระองค์ โปรดอภิบาลบันดาลดลให้ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท ทรงพระเจริญด้วยจตุรพิธพรชัย มีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง ปราศจากโรคาพยาธิภัยและอุปัทวันตรายใด ๆ ทรงพระเกษมสำราญ พระชนมพรรษายั่งยืนนาน พระบารมีแผ่ไพศาล ทรงสถิตเป็นร่มโพธิ์ทองของปวงชนชาวไทยสืบไป