วันพุธ, 2 ตุลาคม 2567

พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ เป็นประธาน พิธีเปิดงานวันอนุรักษ์มรดกไทย ประจำปี 2566

02 เม.ย. 2023
347

วันที่ 2 เมษายน 2566พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ เป็นประธาน ถวายพานพุ่มและเปิดกรวยธูปเทียนแพ ถวายราชสักการะ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กล่าวถวายราชสดุดีและพิธีเปิดงานวันอนุรักษ์มรดกไทย ประจำปี 2566 ตรงกับในวันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2566 ณ เวทีศาลากลางน้ำสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยมี ดร.กิตติ เรืองเริงกุลฤทธิ์ ปลัดเทศบาลนครหาดใหญ่ กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน พร้อมด้วย คณะผู้บริหารฯ หัวหน้าส่วนราชการ พนักงานเทศบาลและประชาชนชาวหาดใหญ่ร่วมพิธีเปิดอย่างคับคั่ง


วันที่ 2 เมษายนของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพในสมเด็จ พระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการนี้ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแห่งพระองค์ที่ได้ ทรงประกอบพระราชกรณียกิจทางด้านการอนุรักษ์ และสืบสานมรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติ อันเป็นอเนกประการ มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2528 จึงกำหนดให้วันนี้เป็น “ วันอนุรักษ์มรดกไทย” ซึ่งเทศบาลนครหาดใหญ่กำหนดจัดงาน วันอนุรักษ์มรดกไทย โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1) เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอย่างใหญ่หลวง ในงานด้านศิลปวัฒนธรรมของชาติ
2) เพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจของพระองค์ให้แก่เยาวชน และประชาชน ให้เกิดการรับรู้ ซาบซึ้งในคุณค่าและตระหนักถึงความสำคัญของมรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติ
3) เพื่ออนุรักษ์ไว้ซึ่งศิลปวัฒนธรรม จารีตประเพณีของชาติ และท้องถิ่น อันเป็นการส่งเสริม สนับสนุน การมีส่วนร่วมของเยาวชน และประชาชนในท้องถิ่น
โดยมีกิจกรรมภายในงาน ดังนี้
1) การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง
2) จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
3) การแสดงดนตรีไทย จากเยาวชนในสถานศึกษาในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่
4) การแสดงพิธีเปิด โนราเทิดพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี
5) การรำโนราจากเยาวชนพื้นบ้านในอำเภอหาดใหญ่ จำนวน 150 คน
6) การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นภาคใต้ ชุดอัญชลิตองค์วิศิษฎ์ศิลป์องค์สิรินธร
7) การสาธิตการทำขนมท้องถิ่นพื้นบ้าน
ทั้งนี้ได้มอบรางวัลสำหรับผู้เข้าประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง (รอบชิงชนะเลิศ) ในครั้งนี้ด้วย
การจัดงานฯ ในครั้งนี้เทศบาลนครหาดใหญ่ ได้รับการสนับสนุน และความร่วมมือเป็นอย่างดี จากหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และสถานศึกษา อาทิ
1) สมาคมศิลปินพื้นบ้านจังหวัดสงขลา
2) คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา
3.) สถานศึกษาสังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่ รวมถึงหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ภาพ/ข่าว : ประชาสัมพันธ์เทศบาลนครหาดใหญ่