วันพุธ, 2 ตุลาคม 2567

นายอำพล ธรรมปาโล รองนายกเทศมนตรีนครสงขลา ร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระอนุสาวรีย์ สมเด็จพระบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ายุคลทิฆัมพร กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์

08 เม.ย. 2023
403

ผู้ว่าฯ สงขลา นำข้าราชการวางพวงมาลาผลไม้ ถวายราชสักการะหน้าพระอนุสาวรีย์ สมเด็จพระบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ายุคลทิฆัมพร กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงประกอบพระราชกรณียกิจเป็นประโยชน์ต่อชาวสงขลาในอดีตที่ผ่านมา และภายหลังเสร็จสิ้นพิธีพวงมาลาผลไม้จะเป็นอาหารของลิงบนเขาน้อย

เช้าวันนี้ (8 เมษายน 2566) นายอำพล ธรรมปาโล รองนายกเทศมนตรีนครสงขลา ร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระอนุสาวรีย์ สมเด็จพระบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ายุคลทิฆัมพร กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ ณ บริเวณลานพระอนุสาวรีย์ฯ (บนเขาน้อย) เพื่อน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพระองค์ ในวันที่ 8 เมษายนโดยมีนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ตำรวจ ทหาร เหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา เข้าร่วมพิธี

สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้ายุคลทิฆัมพร กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ เป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ประสูติเมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ.2425 สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 8 เมษายน พ.ศ.2475 สิริพระชนมายุ 50 พรรษา พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็นข้าหลวงเทศาภิบาลมณฑลนครศรีธรรมราช ซึ่งมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่จังหวัดสงขลา ดูแลปกครองมณฑลปักษ์ใต้ 3 มณฑล คือ มณฑลสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ปัตตานี โดยตลอดช่วงเวลา 15 ปี พระองค์เป็นผู้ปกครองที่ข้าราชการ และราษฎรรักใคร่เป็นอย่างยิ่ง ทรงประกอบพระกรณียกิจที่สร้างคุณประโยชน์ต่อชาวสงขลา และชาวใต้อย่างมหาศาล โดยในวันที่ 8 เมษายนของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพระองค์ท่าน จังหวัดสงขลา จึงได้จัดให้มีพิธีวางพวงมาลาเพื่อร่วมรำลึกถึงสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ายุคลทิฆัมพรกรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ ตลอดมา

สำหรับพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะครั้งนี้ จะเป็นพวงมาลาที่ประดิษฐ์จากผักและผลไม้ทั้งหมด แทนพวงมาลาดอกไม้สดทั่วไป ซึ่งทางจังหวัดได้ขอความร่วมมือจากหน่วยงานราชการทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนที่นำพวงมาลามาถวายเป็นราชสักการะให้ประดิษฐ์พวงมาลาด้วยผักและผลไม้ เพื่อให้ฝูงลิงซึ่งอาศัยอยู่บริเวณเขาน้อยจำนวนมากได้กินหลังจากเสร็จสิ้นพิธี

เยาวเรศ มณีพันธุ์ // ข่าว

กรชนก บุญสม // ภาพ

งานประชาสัมพันธ์ กองยุทธศาสตร์และงบประมาณ