วันพุธ, 2 ตุลาคม 2567

นายสมชาย จันทรประทิน รองนายกเทศมนตรีนครสงขลา พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่กองสวัสดิการสังคม ร่วมประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาความเสื่อมโทรมของแม่น้ำลำคลอง

05 ก.พ. 2024
229

วันนี้ (5 กุมภาพันธ์ 2567) นายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา มอบหมายให้ นายสมชาย จันทรประทิน รองนายกเทศมนตรีนครสงขลา พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่กองสวัสดิการสังคม ร่วมประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาความเสื่อมโทรมของแม่น้ำลำคลอง ตามนโยบายของจังหวัดสงขลา โดยมีนายอภิชาติ สาราบรรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย ผู้แทนจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมฯ

.สำหรับการแก้ไขปัญหาความเสื่อมโทรมของแม่น้ำลำคลอง เป็นหนึ่งในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ เป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งพระองค์ทรงตั้งพระราชปณิธานแก้ไขปัญหาความเสื่อมโทรมของแม่น้ำลำคลอง เพื่อพระราชทานความสุขแก่ประชาชน ดำเนินการฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาแหล่งน้ำให้กลับสู่สภาพที่ดี โดยการรณรงค์และสร้างความตระหนักรู้ ให้กับประชาชนซึ่งมีที่อยู่อาศัยใกล้กับแหล่งน้ำ ให้มีความรัก มีจิตอาสาในการดูแลรักษาแหล่งน้ำให้เป็นระเบียบเรียบร้อยและสวยงาม

.โดยจังหวัดสงขลาได้คัดเลือกคลองสำโรง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เพื่อดำเนินงานภายใต้กิจกรรมการพัฒนา ฟื้นฟู แก้ไขปัญหาแหล่งน้ำ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 และแต่งตั้งคณะกรรมการ คณะทำงานแก้ไขปัญหาคลองสำโรง จังหวัดสงขลา เพื่อดำเนินการขับเคลื่อนการดำเนินงาน

.

จากการประชุมครั้งนี้มีแนวทางในการแก้ไขปัญหา คือ 1.น้ำทิ้งจากชุมชน ส่งเสริมการจัดการน้ำเสียชุมชน ป้องกันและลดการเกิดน้ำเสียที่ต้นทางทุกครัวเรือนในชุมชนเมือง และส่งเสริมให้มีการบำบัดน้ำเสีย ในบ้านเรือนเบื้องต้นโดยใช้ถังบำบัดสำเร็จรูป รวมถึง รณรงค์ไม่ให้ทิ้งขยะลงแหล่งน้ำ 2.น้ำทิ้งจากอุตสาหกรรมชุมชนและสถานประกอบการ เข้มงวดการประกอบกิจการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมการจัดการอุตสาหกรรมสีเขียว รณรงค์การจัดการมลพิษ ณ แหล่งกำเนิด และนำน้ำทิ้งที่บำบัดแล้วกลับมาใช้ประโยชน์

.พื้นที่ชุมชนริมคลองสำโรง มีลักษณะเป็นชุมชนหนาแน่น รวมกลุ่มกันเป็นทั้งลักษณะชั่วคราวและการรวมกลุ่มแบบถาวร บ้านในชุมชนมีทั้งที่เป็นที่ดินของตนเอง เช่าที่ดิน อาทิ ที่การรถไฟ ที่เทศบาล ที่สาธารณประโยชน์ รวมถึงการตั้งถิ่นฐานรุกล้ำลำคลอง โดยเฉพาะริมคลองสำโรงและเช่าที่เอกชน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชุมชนหอพัก ย่านการค้า ตลาด อุตสาหกรรมชุมชน และสถานที่ราชการ มีการระบายน้ำลงสู่ท่อระบายน้ำซึ่งรองรับทั้งน้ำเสียและน้ำฝน ปัจจุบันคลองสำโรงกลายเป็นแหล่งรองรับน้ำเสียของชุมชน ที่ตั้งอยู่ริมคลอง ในเขตเทศบาลนครสงขลา และเทศบาลเมืองเขารูปช้าง รวมถึงสถานประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมในครัวเรือน เช่น การแกะล้างและแปรรูปอาหารทะเล ซึ่งบริเวณแนวริมคลองยังไม่สามารถวางท่อรวบรวมน้ำเสียเพื่อเข้าสู่ระบบบำบัดน้ำเสียรวมได้ นอกจากนี้ยังเกิดปัญหาการทิ้งขยะและสิ่งปฏิกูลลงคลองทำให้เกิดความตื้นเขิน น้ำในคลองนิ่งไม่เกิดการหมุนเวียนจึงส่งผลให้คุณภาพน้ำคลองสำโรงอยู่เกณฑ์เสื่อมโทรมมาก

ข่าว // เยาวเรศ มณีพันธุ์

ภาพ // อาราฟัต ยะหรี่

______________________________________

งานประชาสัมพันธ์ กองยุทธศาสตร์และงบประมาณ