วันพุธ, 2 ตุลาคม 2567

นายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา เป็นประธานการประชุมหารือ ชี้แจงกรณีการจัดกิจกรรมงานวิ่ง Songkhla Bikini Beach Run 2024

29 ม.ค. 2024
378

วันนี้ (29 มกราคม 2567) ที่ห้องประชุมสารภี 1 สำนักงานเทศบาลนครสงขลา นายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา เป็นประธานการประชุมหารือ ชี้แจงกรณีการจัดกิจกรรมงานวิ่ง Songkhla Bikini Beach Run 2024 ซึ่งจัดโดย ชมรมเดิน วิ่ง ปั่น ผู้สื่อข่าวสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์ธรรมชาติ ภาคใต้ ในวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2567 ณ บริเวณหาดสมิหลา โดยมี คณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนจากตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ตัวแทนผู้ประกอบการในพื้นที่ สื่อมวลชนและผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม เพื่อรับฟังความคิดเห็นในกรณีมีการคัดค้านการจัดกิจกรรมฯ ดังกล่าว

.จากกรณีที่มีความเห็นของเครือข่ายภาคพลเมืองสงขลา ได้ออกมาคัดค้านให้ทบทวนการจัดกิจกรรม Songkhla Bikini Beach Run 2024 เพราะเกรงจะกระทบภาพลักษณ์ และมีความเหมาะสมหรือไม่ขณะที่กำลังมีการยื่นเรื่องเสนอให้จังหวัดสงขลา เป็นเมืองมรดกทางวัฒนธรรม และเมืองมรดกโลก

โดยนายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวว่า เทศบาลนครสงขลา ได้รับหนังสือการขออนุญาตใช้พื้นที่ในการจัดกิจกรรม Songkhla Bikini Beach Run 2024 จากชมรมเดิน วิ่ง ปั่น ผู้สื่อข่าวสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์ธรรมชาติ ภาคใต้ เมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา จึงยังไม่ได้มีการอนุญาตตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด ซึ่งจากการพูดคุยกับผู้จัดกิจกรรมฯ ได้ให้รายละเอียดว่าเป็นการจัดงานเดิน – วิ่ง ริมชายหาด เพื่อโปรโมท ส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลา และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่เท่านั้น ซึ่งจากกรณีดังกล่าวอาจมีความคลาดเคลื่อนในการสื่อสารประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมฯ ที่ได้หยิบยกประเภทการแข่งขันเพียงหนึ่งประเภทมาโปรโมททำให้เกิดการเข้าใจผิดในลักษณะของรูปแบบการจัดงานฯ ในส่วนของเทศบาลนครสงขลา หากกิจกรรมดังกล่าว ทำให้เกิดประโยชน์กับบ้านเมือง ไม่ทำให้เสียภาพลักษณ์ของเมืองสงขลา ประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่มีรายได้มากขึ้น รวมถึงเป็นการจัดเพื่อส่งเสริมการออกกำลังกายในรูปแบบใหม่ด้วยกิจกรรมวิ่งริมหาดทราย สอดคล้องกับเมืองท่องเที่ยวชายทะเล ตลอดจนเป็นการขับเคลื่อนสงขลาเมืองกีฬา (Songkhla Sports City) เทศบาลฯ ก็พร้อมสนับสนุน แต่หากกิจกรรมฯ ที่จะจัดขึ้นมีความล่อแหลม ส่งผลให้เกิดการเข้าใจผิดได้ง่าย และเกิดความไม่สบายใจกับประชาชนในพื้นที่ต่อการจัดกิจกรรมฯ ก็ต้องมาหารือ ปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดกิจกรรมใหม่ โดยตัดประเภทการแข่งขัน Bikini Run ออก เหลือเฉพาะการแข่งขันวิ่งในรูปแบบทั่วไป ซึ่งโดยปกติหากมีหน่วยงานแจ้งขอใช้พื้นที่ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เทศบาลฯ ได้เปิดโอกาสให้มีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว และสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นได้ โดยไม่มีความเสียหายหรือขัดต่อศีลธรรมและข้อกฎหมาย ก็พร้อมที่จะสนับสนุนให้จัดได้ทุกหน่วยงาน

.

ด้านผู้จัดกิจกรรมฯ ได้ชี้แจงรายละเอียดของการจัดกิจกรรมฯ ว่า กิจกรรมเดิน – วิ่งครั้งนี้ เดิมชื่อกิจกรรมจริงๆ คือ Samila Half Marathon 2024 ซึ่งที่กำหนดไว้จะมีการแข่งขันเป็น 4 ประเภท ได้แก่ Bikini Run (แฟนซี), ฟันรัน (Fun run), มินิ มาราธอน (Mini marathon) และ ฮาล์ฟ มาราธอน (Half marathon) แต่เนื่องจากก่อนหน้านี้ ได้เลือกการโปรโมทการจัดกิจกรรมเพียงแค่ประเภท Bikini Run ก่อนเท่านั้น เพื่อให้เกิดการติดตามและมีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งเสื้อที่ใช้ในกิจกรรมก็เป็นเสื้อวิ่งปกติทั่วไป ไม่ได้ใช้ชุด Bikini ตามที่เข้าใจ แต่หากมีนักวิ่งแต่งชุดแฟนซีใส่ Bikini มาร่วมแข่งขันก็ไม่ได้ปิดกั้น และในส่วนของการขออนุญาตใช้พื้นที่ทางชมรมฯ ยังไม่ได้แจ้งขออนุญาตจากเจ้าของพื้นที่อย่างเทศบาลนครสงขลาก่อนที่จะมีการประชาสัมพันธ์ข่าวการจัดกิจกรรมดังกล่าว โดยที่ผ่านมาทางชมรมฯ ได้มีการจัดกิจกรรมประเภทเดียวกันในหลาย ๆ พื้นที่มาแล้ว และมีการตอบรับจากมีนักวิ่งจากทั่วประเทศ แต่งกายในชุดแฟนซีหลากสีสันและในแบบต่างๆ มาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ซึ่งนอกเหนือจากการออกกำลังกายด้วยการวิ่งแล้ว นักวิ่งเหล่านี้ยังอยากมาท่องเที่ยว มาถ่ายรูปตามสถานที่ท่องเที่ยวในจุดสำคัญของจังหวัดอีกด้วย ซึ่งภาพที่ปรากฏออกไปสามารถโปรโมทการท่องเที่ยวของจังหวัดได้เป็นอย่างดี

ซึ่งในส่วนของตัวแทนผู้ประกอบการที่เข้าร่วมการประชุมฯ ครั้งนี้ ได้เห็นด้วยกับการจัดกิจกรรมฯ โดยมองว่าหากมีการจัดกิจกรรมจะทำให้มีนักวิ่งจากทั่วประเทศ รวมถึงนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่จำนวนมาก ส่งผลให้เกิดการจับจ่ายสินค้า และมียอดการจองโรงแรม ที่พักของผู้ที่มาร่วมกิจกรรม ทำให้เกิดรายได้กับผู้ประกอบการและประชาชนในท้องถิ่นได้

โดยข้อสรุปจากการประชุมหารือในครั้งนี้ เนื่องจากมีความไม่สบายใจในการแข่งขันประเภท Bikini Run จึงให้ตัดออก เหลือเฉพาะการแข่งขันในประเภทรูปแบบปกติ และในส่วนของการจัดกิจกรรมเดิน – วิ่ง Samila Half Marathon 2024 เทศบาลนครสงขลา จะไปหารือกับทางจังหวัดสงขลา เพื่อชี้แจงในรายละเอียดของรูปแบบการจัดกิจกรรมฯ โดยจะได้รับการอนุญาตหรือไม่ต้องรอการสรุปผลอีกครั้ง

ข่าว : เยาวเรศ มณีพันธุ์

ภาพ : อราฟัต ยะหรี่

______________________________________

งานประชาสัมพันธ์ กองยุทธศาสตร์และงบประมาณ