วันพฤหัสบดี, 3 ตุลาคม 2567

นายกเทศมนตรีนครสงขลา นำส่วนราชการและเครือข่ายภาคประชาชนพลิกฟื้นพื้นที่สาธารณะ ส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรพื้นที่ป่าชายเลน เพื่อรักษาความสมดุลของระบบนิเวศชายฝั่ง พร้อมเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับเมือง

07 ก.ย. 2023
3025

วันนี้ (7 กันยายน 2566) เทศบาลนครสงขลา จัดกิจกรรมพัฒนาสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินีและปากคลองสำโรง “Big cleaning Day” ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี โดยมี นายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา เป็นประธานเปิดกิจกรรมฯ นายวิศิษฐ์ ประยูรสวัสดิ์เดช รองปลัดเทศบาลนครสงขลา กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมฯ ซึ่งมีนายชัยวุฒิ บัวทอง นายอำเภอเมืองสงขลา คณะผู้บริหารเทศบาล สมาชิกสภา พนักงานและเจ้าหน้าที่จากทุกส่วนราชการ และเครือข่ายภาคประชาชนในเขตเทศบาลนครสงขลาร่วมกิจกรรมพัฒนาฯ กว่า 300 คน

นายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พื้นที่สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี มีสภาพทรุดโทรม ประกอบกับการขยายตัวของเมืองทำให้มีจำนวนครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น มีการปล่อยน้ำเสียจากชุมชนลงสู่คลองทำให้น้ำเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็น ก่อให้เกิดทัศนียภาพที่ไม่สวยงาม และไม่สมพระเกียรติ เทศบาลนครสงขลา จึงมีนโยบายในการผลักดันให้เกิดการพัฒนาและฟื้นฟูพื้นที่ ด้วยการ จัดกิจกรรมพัฒนาสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินีและปากคลองสำโรง “Big cleaning Day” ขึ้น โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ รวมทั้งเครือข่ายภาคประชาชนในการปรับภูมิทัศน์ พัฒนา และทำความสะอาดพื้นที่โดยรอบให้มีความสวยงาม ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ได้สูงสุด ประกอบกับให้มีความสมพระเกียรติดังเดิม

ซึ่งจากนี้เทศบาลนครสงขลา จะจัดให้มีการพัฒนาพื้นที่สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินีแห่งนี้ตลอดไป ไม่ปล่อยให้มีสภาพทรุดโทรมอีก และในระยะต่อไปมีโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือให้กับกลุ่มประมงพื้นบ้าน ไว้สำหรับขนส่งอาหารทะเล และพัฒนาท่าเทียบเรือเพื่อเป็นเส้นทางท่องเที่ยวแห่งใหม่รองรับการท่องเที่ยวทางธรรมชาติเชิงอนุรักษ์ พร้อมเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์กับฝั่งอำเภอสิงหนคร (บ้านหัวเขา) ส่งเสริมและผลักดันให้เกิดการท่องเที่ยวโดยชุมชน ซึ่งหากทุกฝ่ายบูรณาการร่วมกัน มีข้อตกลงในการใช้พื้นที่สาธารณะ จะทำให้เกิดความรู้สึกถึงการมีส่วนร่วมในรักษา ดูแล และหวงแหนทรัพยากรในท้องถิ่น นำมาซึ่งการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป

ข่าว : เยาวเรศ มณีพันธุ์

ภาพ : กรชนก บุญสม / อาราฟัต ยะหรี่

________________________________________________

งานประชาสัมพันธ์ กองยุทธศาสตร์และงบประมาณ