วันพฤหัสบดี, 3 ตุลาคม 2567

ตม.สตูลปฏิบัติการเชิงรุก สร้างความเข้าใจกสร้างฐานข้อมูลที่พักอาศัยของคนต่างด้าวเพื่อชุมชนปลอดภัยจังหวัดสตูล “Satun Safe Residence”

21 ก.ค. 2023
359


วันที่ 21 ก.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ. ธนิสร แสงท่านั่ง ผกก.ตม.จว.สตูล จัดอบรมปฏิบัติการเชิงรุก สร้างความเข้าใจกสร้างฐานข้อมูลที่พักอาศัยของคนต่างด้าวเพื่อชุมชนปลอดภัยจังหวัดสตูล “Satun Safe Residence” ที่ห้องประชุม สตาร์รินทร์ รีสอร์ท ต.พิมาน อ.เมืองสตูล จว.สตูล โดยมีกลุ่ม จาก จนท. ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรในพื้นที่ และ ภาคประชาชน ที่ประกอบธุรกิจในด้าน โรงแรม หอพัก และ บ้านเช่า จำนวน 110 คน

ในการนี้ พล.ต.ต.พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ ผบก.ภ.จว.สตูล เป็นประธานเปิดในการอบรมสร้างความรู้ และเชิงเสมือนปฏิบัติติการจริงสอนการลงทะเบียนแจ้งที่พักอาศัยของคนต่างด้าวทางอินเตอร์เน็ตให้กับผู้ประกอบการแบบรายบุคคลอีกด้วย

ทั้งนี้พ.ต.อ. ธนิสร แสงท่านั่ง ผกก.ตม.จว.สตูล กล่าวว่า ตามนโยบายของส านักงานตรวจคนเข้าเมือง มุ่งเน้น การประชาสัมพันธ์เชิงรุกการแจ้งที่พักอาศัยของ คนต่างด้าว ตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม การช่วยเหลือติดตามคนต่างด้าว และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ นั้น
ทาง ตม.จว.สตูล จึงจัดให้มีการอบรม โครงการประชาสัมพันธ์เชิงรุกสร้างฐานข้อมูลที่พักอาศัยของ คนต่างด้าวเพื่อชุมชนปลอดภัยจังหวัดสตูล “Satun Safe Residence” มี จุดมุ่งหมายหลัก คือ ท าให้จังหวัดสตูลเป็นเมืองน่าอยู่ นักท่องเที่ยวเชื่อมั่นในความปลอดภัย ทุกคนในสังคมเป็น แนวร่วมเป็นเครือข่าย เฝ้าระวังปัญหาอาชญากรรมที่อาจจะเกิดขึ้นจากคนต่างด้าว

โดยการแจ้งที่พักเมื่อคนต่างด้าว หรือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เข้าพักในบ้าน เคหสถาน สถานประกอบการ โรงแรม และ อพาร์ตเมนต์เป็นต้น ให้ ครบทุกคน ทุกครั้ง เมื่อเข้าพักอาศัย เพราะเมื่อเกิดเหตุนักท่องเที่ยวได้รับความเสียหายหรือก่อความเสียหาย เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนจะร่วมกันให้ความช่วยเหลือและด าเนินการได้ด้วยความรวดเร็ว ถูกต้องถูกทาง

ในการนี้ พ.ต.อ. ธนิสร แสงท่านั่ง ผกก.ตม.จว.สตูล กล่าวเพิ่มเติมว่า การสร้างความตระหนักให้ทาง ของรัฐ เช่น จนท ปกครอง ตำรวจภูธร ในพื้นที่ และรวมทั้งให้ ภาคประชาชน ที่ประกอบธุรกิจ รร หอพัก บ้านเช่า มีส่วนร่วมในการสอดส่องดูแล แจ้งที่พักคนต่างชาติ เพื่อ สตูล เป็นเมืองที่ปลอดภัย เพราะการที่ปล่อยให้ชาวต่างชาติ มาพักอาศัยในพื้นที่ประเทศไทยอย่างผิดกฎหมาย และเข้าอาศัยพักพิง ทำประโยชน์ในแผ่นดินไทย และกอบโกยไป ทิ้งปัญหาไว้ให้ทางประเทศไทยรับผิดชอบหลายๆอย่าง ไม่ว่า เข้ามาพักพิงก่อความวุ่นวาย ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของปะเทศไทย ดังนั้นจึงอยากให้ทุกคนที่มีส่วนร่วม เป็นหูเป็นตาให้ทางเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่เห็นผลประโยนชน์ส่วนตัวเล็กๆน้อยๆ ช่วยแจ้งเบาะแส กับการเข้ามาพักอาศัยของชาวต่างชาติ ตามบ้านพัก โรงแรม ที่อยู่ในการเข้าตรวจสอบ เพื่อความปลอดภัยของประเทศชาติ