วันอังคาร, 1 ตุลาคม 2567

กอ.รมน.ภาค 4 สน. เปิดการสัมมนายุทธศาสตร์งานด้านกฎหมาย จชต. เจ้าหน้าที่การกองกำลัง 3 ฝ่าย และพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา

18 ม.ค. 2023
491

กอ.รมน.ภาค 4 สน. เปิดการสัมมนายุทธศาสตร์งานด้านกฎหมาย จชต. เจ้าหน้าที่การกองกำลัง 3 ฝ่าย และพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ในการใช้กฎหมายในพื้นที่ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในขั้นตอนการปฏิบัติตามมาตรการในกฎหมายต่าง ๆ ที่ประกาศใช้ในพื้นที่ และมีความเข้าใจในกระบวนการปฏิบัติงานสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ จชต. มากขึ้น ลดการสร้างเงื่อนไขของเจ้าหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมาย และสามารถบังคับใช้กฎหมายได้อย่างถูกต้องตามเจตนารมณ์แห่งกฎหมายและร่วมกันสะท้อนปัญหาเกี่ยวกับการกระทำที่อาจกระทบต่อสิทธิเสรีภาพหรือละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นในการใช้กฎหมายความมั่นคง

เจ้าหน้าที่ระดับสัญญาบัตรผู้ปฏิบัติงานใน กอ.รมน.ภาค 4 สน. ทั้ง ฝ่ายปกครอง, ตำรวจ และฝ่ายทหาร ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับภารกิจบังคับใช้กฎหมายและ กระบวนการยุติธรรมในพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมการสัมมนา โดยจะมีการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมชั้นก่อนฟ้องและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้าได้ทราบ เข้าใจ และตระหนักในความสำคัญของกฎหมาย สิทธิมนุษยชน และกระบวนการยุติธรรม อันจะเป็นกรอบในการปฏิบัติงานในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ได้อย่างชอบธรรมและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเพื่อป้องกันการเกิดเงื่อนไขทางด้านสิทธิมนุษยชนที่องค์กรระหว่างประเทศให้ความสนใจ ซึ่งอาจใช้เป็นประเด็นในการแทรกแซงและแสวงหาผลประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาของประเทศเราได้ ตลอดจนเพื่อเสริมสร้างให้ประชาชนยอมรับและเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมอีกด้วย

สิ่งสำคัญสำหรับการปฏิบัติงานในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ทุกนายต้องมีความรู้ ความเข้าใจในเจตนารมณ์แห่งกฎหมายและหลักการในกระบวนการยุติธรรม ตลอดจนข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการปฏิบัติงานของตน ซึ่งจะเป็นเกราะป้องกันตัว ลดการกระทำที่จะเป็นการสร้างเงื่อนไข ต่าง ๆ อันจะนำไปสู่ความขัดแย้งความเกลียดชังที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจึงได้มีการเสาวนาในวันนี้ เพื่อเรียนรู้ไปด้วยกัน